Bán chè thái nguyên,chè suối giàng

Tìm hiểu trà shan tuyết Lũng Tà Phìn

Hôm nay Chè Duy Thịnh xin giới thiệu đến quý vị thưởng trà 1 loại trà thuộc dòng trà cổ thụ mà ít người biết đến.Đó là trà shan tuyết cổ thụ Lũng Phìn thuộc Hà Giang. 
Lũng Phìn là xã thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nằm ở miền cực bắc của Việt Nam, được bao quanh bởi các dãy núi trùng điệp có đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2.419m và ngọn Kiều Liên Ti cao 2.402m. Khí hậu ở đây thuộc nhiệt đới ẩm nhưng do có địa hình cao nên thời tiết mang sắc thái ôn đới. 
Cây trà ở Lũng Phìn là cây cao niên, mọc dọc theo thung lũng có khe suối chảy trên cao nguyên có độ cao khoảng 1.800m trong ba bề núi đá bao quanh và mây mù phủ suốt bốn mùa. Ánh nắng mặt trời chỉ đi qua khe núi vào giờ ngọ nên cây trà cổ quanh năm nằm trong sương mù chỉ đón nắng chính ngọ – tinh khí của trời và được hấp thụ tinh khí của đất – chất đất đỏ lẫn với đá cao nguyên qua hàng trăm năm cứ thế lớn dần cho ra những lá trà màu xanh non lấp lánh tuyết trắng. 

Cánh trà cổ thụ Lũng Phìn có đặc điểm rất nhỏ, nhẹ và tôm trà cũng rất bé. Điểm dễ phân biệt trà Lũng Phìn với các loại trà khác là cây trà chỉ luồn bộ rễ chắc khỏe xuống nền đất đỏ pha đá xám để hút chất dinh dưỡng và uống sương mù mà sống chứ tịnh không cần bón phân, tưới nước và tất nhiên là chẳng màng đến thuốc trừ sâu. Thế nên trà luôn tinh sạch. Bà con cũng chỉ hái mỗi năm ba vụ trà: trà xuân hái vào khoảng tháng 4, tháng 5 âm lịch; trà hè – thu hái vào tháng 8, tháng 9 âm lịch và tháng 10 âm lịch là hái vụ cuối.
 Anh Ly Mí Pó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lũng Phìn, cho biết: “Toàn xã hiện có 77ha chè shan tuyết, trong đó 50ha đang cho thu hoạch. Đặc biệt, xã đang lưu giữ 5.800 gốc trà bản địa (14ha), tuổi từ 70 năm đến hàng trăm năm nằm rải rác trong vườn, nương của các gia đình”. Nguồn: Chè Duy Thịnh

Read more at: Tìm hiểu trà shan tuyết Lũng Tà Phìn

0 comments:

Post a Comment